Sinh viên cần chú trọng kỹ năng mềm - Huyện đoàn Mường Nhé
16:24 EDT Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

Danh mục

Đăng nhập

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 50

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1311

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 187955

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động đội

Sinh viên cần chú trọng kỹ năng mềm

Thứ năm - 24/05/2012 03:43
Nhằm mục tiêu giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kĩ năng mềm trong phỏng vấn xin việc cũng như mang đến cơ hội nghề nghiệp tốt, Dell và Intel Việt Nam đã tổ chức Ngày hội Tư vấn và Tuyển dụng Việc làm tại TPHCM mới đây.

 

 
Ngày hội tư vấn và tuyển dụng việc làm tại TP Hồ Chí Minh

 
Sinh viên lúng túng…

 

Tại ngày hội, nhiều bạn sinh viên thiếu tự tin với những kiến thức mình đang nắm, vì vậy các bạn hay tỏ ra hồi hộp và run sợ khi trực tiếp gặp mặt người phỏng vấn có những bạn thậm chí còn không biết phải làm thế nào nên hầu như không thể “chứng minh” được khả năng của mình.

 

Quang Lực, một sinh viên mới ra trường, cho biết: “Dù có chuẩn bị kỹ về hồ sơ và cũng có chuẩn bị trước về tâm lý nhưng Lực vẫn thấy lo lắng rằng bản thân không có đủ khả năng và kiến thức đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, không cảm thấy tự tin về năng lực của bản thân khi tham gia ứng tuyển.

 

Nhận xét về các bạn sinh viên tham gia ngày hội, chị Phạm Thị Thu Cúc, Công ty Viễn thông Niềm Tin Việt cho biết “Các bạn thể hiện rất tự tin đối với các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Có sự chuẩn bị chu đáo về trang phục cũng như tinh thần. Tuy nhiên, cũng như phần đa các bạn sinh viên Việt, rất thụ động trong quá trình phỏng vấn”. Điều này có nghĩa là những kĩ năng mềm cần có chưa được các bạn nắm rõ và phát huy.

 

Mặt khác, như chị Cúc cũng đã trình bày, đa phần sinh viên Việt Nam tỏ ra thụ động nên không biết cách khai thác thông tin từ phía nhà tuyển dụng. Do đó, các bạn có thể cảm thấy bản thân thiếu năng lực nên không tạo được niềm tin ở người phỏng vấn.

 

Một số bạn còn không cảm thấy công việc mình đang phỏng vấn có thích hợp hay không, cũng như công ty mình đang dự tuyển như thế nào. “Đây là lần đầu tiên tham dự ngày hội việc làm. Đến ngày hội với mong muốn tìm được công việc phù hợp với nghề. Tuy nhiên, khi được hỏi công việc mà bạn mong muốn thế nào, Trang vẫn chưa có định hướng. Chọn công việc, vị trí ứng tuyển dựa theo tên thông báo, không quan tâm đến bất kỳ yếu tố nào khác”,  - T.Trang, sinh viên Kế toán ĐH Nông lâm chia sẻ.

 

Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng khi mới bắt đầu xin việc. Vì bạn là người quyết định cho chính mình cũng như công việc của mình. Nếu không hiểu rõ công ty mà bạn đang dự tuyển, bạn sẽ không thể có đủ tự tin giải quyết các vấn đề của họ khi tham gia vòng phỏng vấn.

 

Kiến thức nghề nghiệp chỉ là một nửa vấn đề

 

Trong môi trường cạnh tranh việc làm khốc liệt ngày nay, đặc biệt là trong hoàn cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, để có được một vị trí tốt ở công ty mà bạn mong muốn không phải là điều dễ dàng. Kiến thức nghề nghiệp thật vững vàng là điều mấu chốt. Tuy nhiên đó chỉ là một nửa của vấn đề. Sẽ không ai tin vào tài năng của bạn nếu bạn không biết cách thể hiện chúng. Vì vậy, để có thể đạt được thành công và vượt qua được vòng thi phỏng vấn trực tiếp, bạn phải đảm bảo mình đã trang bị đầy đủ những kĩ năng mềm cần thiết. 

 

“Kỹ năng mềm là 1 trong những yếu tố đóng vai trò quyết định mà ứng viên cần phải thể hiện để gây ấn tượng với các phỏng vấn viên, chứng minh mình là một ứng viên xuất sắc, tiềm năng cho công việc”, bà Hàng Kim Tường Thuỵ, Giám đốc Marketing của Dell Việt Nam nhận xét

 

Vậy kĩ năng mềm là gì? Tại sao chúng lại quan trọng đến thế?

 

Về mặt cơ bản, kĩ năng mềm không phải là một thứ bạn có thể học được qua sách vở. Chúng là khả năng ứng xử, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, lãnh đạo, làm việc nhóm… được góp nhặt từ cuộc sống của riêng mỗi người. Vì vậy, để có thể nắm vững chúng bạn phải thật sự tự tin vào chính mình và không ngừng học hỏi, luyện tập để tạo ra khả năng phản xạ tức thời trong mọi tình huống.

 

Chú ý đề cập đến những điều bạn cần biết từ phía người tuyển dụng không chỉ giúp bạn hiểu hơn về công ty mà bạn dự tuyển, mà còn chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy sự quan tâm hứng thú vào công việc mới của bạn. Đó chính là bước đầu tiên gây dựng niềm tin ở họ! “Chúng tôi rất quan tâm đến khả năng giao tiếp. Ứng viên có sự tự tin và sẵn sàng học hỏi là tiêu chí để chọn nhân viên của công ty chúng tôi”.

 

Chị Trần Ngọc Thu Trinh từ Công ty Kiếm Việc cũng khuyên: “Trong quá trình tham gia công việc tuyển dụng, chị rất ấn tượng với những bạn biết tương tác hai chiều với nhà tuyển dụng. Không những các bạn trả lời tốt những câu hỏi đưa ra mà phải còn biết chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện, làm sao có thể chủ động thể hiện khả năng của bản thân, thu hút và gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng”.

 

Có thể nói, nắm vững kĩ năng mềm sẽ là chìa khóa cho sự thành công của bạn. Với một kiến thức nền tảng vững vàng, và một khả năng ứng xử, giải quyết vấn đề nhanh chóng, bạn sẽ trở thành một ứng viên tiềm năng với nhà tuyển dụng. Vì thế, rất cần có những cơ hội chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên để họ tự tin hơn và phản xạ tốt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên